10 Lưu ý bảo dưỡng lốp xe ô tô mọi chủ xe nên biết

Một bộ lốp xe tốt sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành êm ái, an toàn. Bởi vậy, bảo dưỡng lốp xe ô tô là một trong những công đoạn quan trọng trong bảo dưỡng xe. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cứu hộ 916 để hiểu rõ hơn về những lưu ý khi bảo dưỡng lốp xe ô tô. 

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng lốp xe ô tô

Lốp xe ô tô đóng vai trò nâng đỡ toàn bộ thân xe và giúp xe di chuyển. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe thường bị mài mòn, áp suất bên trong lốp cũng thay đổi. Lúc này, chủ xe cần bảo dưỡng để giúp lốp xe luôn ở trạng thái tốt nhất, giúp xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia, chủ xe nên kiểm tra bộ lốp định kỳ 2 tháng một lần và có bảo dưỡng thích hợp. 

Bảo dưỡng lốp xe ô tô định kỳ giúp tài xế di chuyển an toàn và tránh các rủi ro do sự cố lốp xe

Bảo dưỡng lốp xe ô tô định kỳ giúp tài xế di chuyển an toàn và tránh các rủi ro do sự cố lốp xe

10 Lưu ý bảo dưỡng lốp xe ô tô mọi tài xế nên biết

Sau đây là 10 lưu ý tài xế nên biết khi thực hiện bảo dưỡng lốp xe ô tô.

Kiểm tra áp suất lốp

Áp suất của lốp chính là độ căng hoặc non hơi của lốp xe. Nếu như áp suất lốp giảm (bị non hơi) sẽ khiến diện tích lốp xe tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất và xe chạy bằng 2 vai lốp. Khi đó, lốp xe sẽ mòn nhanh hơn bình thường. Đồng thời, giảm độ bám của bánh xe với mặt đường, quãng đường phanh dài hơn, giảm độ an toàn, thậm chí gây ra nổ lốp nguy hiểm. 

Ngược lại, khi áp suất lốp quá lớn (căng hơi), diện tích mặt lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn bình thường. Phần giữa lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn, giảm độ an toàn. 

Áp suất lốp lý tưởng khi tham gia giao thông được cho là khoảng độ 2.1 Bar (tương đương khoảng 30 - 50 psi, 2.2 - 2.4 kg/cm2). Áp suất này có thể dễ dàng được kiểm tra thông qua các thiết bị bơm có kèm máy đo hiện nay.

Kiểm tra áp suất lốp là công đoạn quan trọng trong bảo dưỡng lốp xe ô tô

Kiểm tra áp suất lốp là công đoạn quan trọng trong bảo dưỡng lốp xe ô tô

Kiểm tra tình trạng lốp

Bên cạnh áp suất, lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên về: độ mòn, độ phồng, độ rạn nứt, các vết cắt chém… Kiểm tra các tình trạng này giúp chủ xe sớm phát hiện các hỏng hóc và thay thế kịp thời, hạn chế được những sự cố, tai nạn không đáng có.

Kiểm tra độ sâu gai lốp

Độ sâu gai lốp, hay độ sâu của các rãnh trên mặt lốp. Các gai lốp này tạo ma sát khi lốp tiếp xúc với mặt đường, giúp lốp bám đường tốt hơn, chống trơn trượt khi di chuyển, nhất là các đoạn đường dốc, khó đi. 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất lốp, chủ xe cần thay lốp khi gai lốp còn 1.6 đến 3 mm để đảm bảo an toàn. 

Cân bằng động

Là hoạt động điều chỉnh tạo độ cân bằng cho bánh xe. Khi bánh xe cân bằng sẽ đảm bảo không sinh ra các rung lắc ảnh hưởng đến cảm giác lái xe. Khi lái xe có rung lắc càng lớn chứng tỏ trọng tâm lốp xe càng bị lệch nhiều.

Để bảo dưỡng lốp xe ô tô cân bằng động, chủ xe cần đưa xe tới gara uy tín. Các nhân viên kỹ thuật sẽ bổ sung một lượng chì nhất định để bánh xe điều chỉnh lại trọng tâm và đưa lốp về vị trí cân bằng. 

Cân bằng động giúp bánh xe luôn cân bằng, không rung lắc khi di chuyển

Cân bằng động giúp bánh xe luôn cân bằng, không rung lắc khi di chuyển

Đảo lốp

Trong quá trình vận hành xe, do trọng tải, mặt đường, các lốp xe ô tô có độ mài mòn không giống nhau, gây ảnh hưởng ít nhiều đến sự cân bằng xe, giảm tuổi thọ lốp cũng như ảnh hưởng tới độ an toàn. 

Biện pháp giải quyết tình trạng này là đảo vị trí các bánh xe để giúp các bánh có độ mòn đồng đều. Thời gian nên thực hiện đảo lốp là khoảng sau 8.000 – 10.000 km hoặc 6 tháng/lần.

Kiểm tra góc đặt bánh xe

Trong thời gian vận hành, lốp xe bị mòn còn gây ra lệch góc đặt bánh xe khỏi tiêu chuẩn ban đầu. 

Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng: xe bị kéo, lạng xe, tay lái không quay trở lại sau khi rẽ, tay lái không thẳng so với vị trí bình thường khi đi đường thẳng. 

Do vậy, bánh xe cần được cân chỉnh thước lái để đảm bảo góc đặt bánh đúng theo tiêu chuẩn. Kiểm tra góc đặt bánh xe có thể theo các tiêu chí sau:

  • Độ chụm bánh xe : tính bằng hiệu số khoảng cách hai má lốp sau và hai má lốp xe  trước. Ba mức độ đánh giá độ chụm bánh xe là:

+ Độ chụm dương: khoảng cách hai má lốp trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp sau.

+ Độ chụm âm: khoảng cách hai má lốp phía trước lớn hơn khoảng cách hai má lốp sau.

+ Độ chụm bằng 0: hai bánh sẽ song song với nhau.

  • Góc Camber: góc bánh xe tạo bởi 2 đường thẳng đi qua tâm bánh xe và đường vuông góc với mặt đường. Theo tiêu chuẩn, góc camber phải bằng 0, tức là bánh xe phải được đặt thẳng đứng, vuông góc với mặt đường. 

+ Góc Camber dương: bánh xe nghiêng ra ngoài, làm mòn mặt lốp xe bên ngoài.

+ Góc Camber âm: bánh xe nghiêng vào trong, làm mòn mặt lốp xe bên trong.

+ Góc Camber không: bánh xe thẳng đứng, 2 bên mặt lốp đều nhau.

  • Góc Caster: góc tạo bởi đường thẳng qua tâm của trục xoay đứng và đường vuông góc với mặt đường. Góc caster giúp đánh giá độ ổn định chuyển động thẳng của xe, khả năng trả lái sau khi tài xế chuyển hướng.

Kiểm tra các góc đặt bánh xe là quy trình không thể thiếu trong bảo dưỡng lốp xe ô tô

Kiểm tra các góc đặt bánh xe là quy trình không thể thiếu trong bảo dưỡng lốp xe ô tô

Kiểm tra van

Do chất liệu cấu tạo bằng cao su nên van lốp nhanh xuống cấp, lão hóa sau một thời gian sử dụng. Van lốp không tốt còn khiến áp suất lốp không ổn định, gây rò rỉ áp suất và có thể dẫn đến sự cố nguy hiểm. 

Để đảm bảo an toàn, chủ xe nên kiểm tra và thay thế van ngay khi có dấu hiệu nứt, cong, gãy.

Hotline

Vá lốp đúng 

Xe bị xì lốp trong khi di chuyển là không thể tránh khỏi. Để khắc phục nhanh chóng, chủ xe chỉ cần vá lốp. Các kiểu vá lốp hiện nay gồm: vá trong, vá nấm, vá ngoài…

Trong đó vá nấm được xem là khắc phục hoàn toàn nhược điểm của vá trong, vá ngoài. Kỹ thuật vá lốp đúng cách sẽ giúp ngăn chặn được những tác nhân có hại trong quá trình xe di chuyển tiếp. 

Bơm nitơ

Bơm lốp Nitơ là phương pháp giúp ổn định áp suất, giảm ma sát và ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường tới lốp xe, từ đó tăng tuổi thọ cho lốp.

Các chuyên gia khuyến cáo: bơm Nitơ có thể kéo dài tuổi thọ lốp xe đến 10 – 15%, giảm thoát hơi cho mỗi lốp trung bình 0,7psi/tháng (so với bơm không khí thường có mức hao hụt khoảng 2,7psi/tháng); hạn chế sự tăng áp suất; giảm nguy cơ nổ lốp…

Trong bảo dưỡng lốp xe ô tô, bơm nitơ đang là giải pháp nhiều tài xế lựa chọn

Trong bảo dưỡng lốp xe ô tô, bơm nitơ đang là giải pháp nhiều tài xế lựa chọn

Lắp van cảm biến

Van cảm biến lắp đặt vào bánh xe giúp cảnh báo khi có ít nhất một lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn. Cảnh báo được hiển thị thông qua hệ thống màn hình hiển thị bên trong xe. Nhờ đó, tài xế chủ động theo dõi được áp suất lốp xe và có những điều chỉnh nhanh chóng kịp thời, hạn chế các sự cố nguy hiểm. 

Tạm kết

Lốp xe là bộ phận quan trọng hàng đầu của xe ô tô quyết định đến độ an toàn khi di chuyển. Bảo dưỡng lốp xe ô tô định kỳ sẽ giúp lốp luôn ở trạng thái tốt nhất. 

Trên đây, Cứu hộ 916 đã giới thiệu tới các chủ xe 10 điều cần lưu ý khi bảo dưỡng lốp xe giúp tăng tuổi thọ và độ an toàn của lốp xe. Chúc các bác tài luôn lái xe an toàn.

Mọi thông tin cần hỗ trợ hay cứu hộ trên đường, liên hệ ngay Cứu hộ 916 để được trợ giúp nhanh chóng.

CỨU HỘ GIAO THÔNG 916

Hotline: 0832.916.916

Website: https://cuuho916.vn/

LIÊN HỆ VỚI ĐỘI CỨU HỘ XE 916

Cứu hộ 916
​​​​​​​
Dịch vụ cứu hộ giao thông toàn quốc giá rẻ nhất, phục vụ 24/7, tốt nhất trong lĩnh vực cứu hộ giao thông khẩn cấp, quy mô, chất lượng, thực hiện bảo hiểm tài sản cho chủ xe, phương tiện đắt tiền.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Địa chỉ: 316 Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội (Đối diện trụ cầu 140)

0832.916.916

Kết nối với chúng tôi

Gọi ngay: 0832.916.916

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Chào bạn. 👋 Hãy để lại thông tin của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.