Bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần? 7 Mốc thời điểm quan trọng

Bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần? Để xe luôn vận hành ổn định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, chủ xe cần lưu ý về thời gian bảo dưỡng xe. Các mốc định kỳ sẽ giúp đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, hạn chế tối đa hỏng hóc, tăng tuổi thọ động cơ. Sau đây, Cứu hộ 916 xin giới thiệu 7 mốc thời gian cần bảo dưỡng xe.

Bao lâu cần bảo dưỡng xe 1 lần?

Mỗi dòng xe ô tô khác nhau sẽ có những khuyến nghị về các mốc thời gian cần bảo dưỡng xe ô tô. Thời gian bảo dưỡng lần đầu sẽ vào khoảng 3.000 – 5.000km, tương đương với mốc 3 tháng hoặc 6 tháng sử dụng xe. Đây là những thông số được nhà sản xuất đưa ra dựa trên các tính toán về độ hao mòn của các bộ phận. Việc thực hiện bảo dưỡng đúng và định kỳ giúp kiểm tra, phát hiện sớm các bất thường xảy ra bên trong các bộ phận của xe. Từ đó, ngăn chặn sự cố có thể xảy ra bởi các hư hỏng này, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn khi xe vận hành. 

7 Mốc thời gian nên bảo dưỡng xe ô tô

Sau đây, Cứu hộ 916 xin giới thiệu 7 mốc bảo dưỡng xe ô tô mà chủ xe nào cũng nên lưu ý.

Bảo dưỡng bộ phận xe hàng tháng

Với những bộ phận quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe như: hệ thống đèn xe, áp suất lốp, chất lỏng rửa kính… cần theo dõi thường xuyên mỗi tháng.

Kiểm tra hệ thống đèn ô tô

Hệ thống đèn ô tô gồm: đèn hậu, đèn pha, đèn phanh và các đèn tín hiệu. Những bộ phận này không chỉ ảnh hưởng tới việc vận hành xe, còn đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác cùng tham gia lưu thông trên đường. Khi lưu thông mà đèn xe hỏng hoặc không bật sáng, lái xe thậm chí còn bị xử phạt theo quy định của Luật Giao thông. 

Khi kiểm tra hệ thống đèn, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra độ sáng, độ chiếu xa… Các hư hỏng thường gặp như: cháy cầu chì, hỏng máy phát điện, hỏng rơ le… Chủ xe cần cẩn thận khi kiểm tra, tháo lắp hệ thống đèn bởi khi thay thế bóng đèn không đúng quy định có thể gây ra chập mạch hoặc hoạt động không chính xác, ảnh hưởng tới quá trình tham gia giao thông. 

Kiểm tra áp suất lốp

Lốp xe là bộ phận thường xuyên hao mòn do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Lốp xe không đạt chuẩn sẽ bị giảm tuổi thọ, giảm khả năng vận hành của xe, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và đặc biệt chứa nguy cơ tai nạn khi lưu thông trên đường.

Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo, kim quay sốt, đồng hồ kỹ thuật… để đảm bảo áp suất lốp xe luôn ở mức phù hợp. Bên cạnh lưu ý bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần, tài xế cần chú ý tới các bất thường tại lốp để bảo dưỡng kể cả khi chưa đến hạn.

Tài xế cần chú ý tới các bất thường tại từng bộ phận để bảo dưỡng kể cả khi chưa đến hạn 

Tài xế cần chú ý tới các bất thường tại từng bộ phận để bảo dưỡng kể cả khi chưa đến hạn 

Kiểm tra chất lỏng rửa kính

Chất lỏng rửa kính kết hợp với cần gạt giúp làm sạch kính xe, đảm bảo tầm quan sát rõ ràng, hạn chế bị che tầm nhìn hay các sự cố do khúc xạ ánh sáng, tăng cường sự an toàn cho người lái trên đường. Chất lỏng rửa kính còn hạn chế ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính, giúp bảo vệ bề mặt kính khỏi trầy xước. 

Bảo dưỡng động cơ khi di chuyển được từ 3.000 - 5.000km/lần

Mốc thời gian 3 - 6 tháng hoặc quãng đường 3.000 - 5.000 km là thời điểm bảo dưỡng xe lần đầu được các nhà sản xuất ô tô khuyến nghị. Đây là thời điểm chủ xe nên bảo dưỡng động cơ, đảm bảo xe được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu. 

Thay dầu máy

Thay dầu máy động cơ nhằm loại bỏ gỉ sắt và các tạp chất giúp động cơ và các bộ phận trong xe vận hành trơn tru, giảm hao mòn do ma sát giữa các chi tiết. 

Vệ sinh lọc gió 

Lọc gió qua thời gian sử dụng có các bụi bẩn gây giảm công suất động cơ, tiêu tốn nhiên liệu, cảm biến lưu lượng khi nạp cũng hoạt động không còn chính xác. Bởi vậy, vệ sinh lọc gió cần được thực hiện sau mỗi 5.000km di chuyển và thay mới sau 20.000km. 

Nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển ở những nơi không khí ô nhiễm nặng, cần theo dõi và vệ sinh lọc gió sớm hơn thời gian trên. 

Kiểm tra lọc gió điều hòa

Lọc gió điều hòa có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng không khí bên trong xe. Việc thường xuyên kiểm tra lọc gió điều hòa giúp loại bỏ bụi bẩn, đem lại không khí trong lành cho người lái và người ngồi trong xe. Thời gian vệ sinh lọc gió điều hòa cũng được các nhà sản xuất khuyến cáo là sau mỗi 5.000 km.

Xem thêm: Bảo hiểm xe ô tô khi bị trầy xước trường hợp nào được áp dụng?

Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu sau quãng đường 5.000 -10.000km/lần

Hệ thống lọc dầu được ví như “lá phổi” giúp chiếc xe lọc sạch cặn bẩn, tạp chất, bôi trơn động cơ và giảm hao mòn, hỏng hóc.

Thay lọc dầu

Sau thời gian sử dụng, dầu sẽ cạn và có lẫn các tạp chất bẩn. Trong động cơ có nhiều rãnh kim loại có thể bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn. Chủ xe cần lưu ý kiểm tra vệ sinh lọc dầu định kỳ và thay mới ngay nếu hệ thống lọc có dấu hiệu hỏng hóc.

Kiểm tra vòi phun

Kim phun có chức năng cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Để quá trình này trơn tru, tối ưu được lượng nguyên liệu sử dụng, kim phun cần thông suốt, không bị tắc nghẽn. 

Vì vậy, thường xuyên kiểm tra, làm sạch kim phun góp phần giúp động cơ hoạt động ổn định. Đồng thời, nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên vệ sinh kim phun sau mỗi 15.000 – 20.000km. Trong trường hợp xe thường xuyên di chuyển ở những môi trường ô nhiễm, thời hạn này sẽ rút ngắn hơn.

Xoay và cân bằng lốp 

Việc cân bằng lốp giúp bánh xe cân bằng, khi di chuyển xe không rung lắc. Theo khuyến cáo, sau 6 tháng hoặc sau 10.000km chủ xe nên xoay và thực hiện cân bằng lốp xe để tránh được tình trạng lốp bị mòn không đều. Bên cạnh đó, chủ xe nên đảo lốp sau khoảng 8000 – 10.000km hoặc 6 tháng/lần để cả 4 lốp xe mòn đều, không ảnh hưởng tới cân bằng khi di chuyển.

Nên bảo dưỡng cân bằng lốp 6 tháng/lần

Nên bảo dưỡng cân bằng lốp 6 tháng/lần

Bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống làm mát mỗi 3 năm/lần

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là giúp động cơ ổn định nhiệt độ và hoạt động bình thường. Trên xe ô tô, hệ thống làm mát thường được chia thành hai loại: làm mát bằng không khí và làm mát bằng nước.

Sau mỗi 2 - 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải các chất độc hại, có thể gây ăn mòn ống dẫn xả. Đồng thời, có thể xuất hiện nhiều vấn đề như rò nước, có tiếng kêu, nhiệt độ nước làm mát cao.

Việc vệ sinh, bảo dưỡng giúp chủ xe xác định đúng các vị trí hư hỏng để có hướng sửa chữa hoặc thay thế. Hệ thống nước làm mát nên được thay mới sau mỗi 80.000 – 100.000 km di chuyển. 

Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ sau mỗi 15.000 - 30.000km/lần

Lọc gió có vai trò ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài vào trong xe và vào trong cabin. Sau thời gian sử dụng, lọc gió động cơ sẽ bị bám bẩn dẫn đến tắc nghẽn, ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ và sức khỏe người ngồi trong xe. 

Theo khuyến cáo, lọc gió động cơ cần được thay đ ịnh kỳ sau mỗi 15.000-30.000km.

Bảo dưỡng ở mốc 40.000 - 100.000km/lần

Một trong các mốc quan trọng trong thời gian bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần là mốc 40.000 – 100.000 km. Ở mốc này, chủ xe nên kiểm tra bảo dưỡng các bộ phận sau:

Hộp số tự động

Việc bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động nên được thực hiện tại các trung tâm bảo dưỡng. Thời gian thay định kỳ là sau mỗi 70.000 – 80.000km. Nếu xe di chuyển trong địa hình xấu, ô nhiễm nhiều, thời hạn thay sẽ đến sớm hơn. 

Dây curoa truyền động

Dây Curoa truyền động thường gặp hiện tượng chai, nứt, đứt, vỡ. Việc bảo dưỡng sẽ giúp dây curoa được nhỏ thêm dầu bôi trơn, giúp đảm bảo hệ thống truyền động vận hành trơn tru, không khô rít. Thời gian bảo dưỡng và thay mới dây curoa thường từ 70.000 – 100.000km. 

Hệ thống trợ lực điện lái

Hệ thống này giúp giảm lực tác động của tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi mỗi khi tài xế đánh lái. Hệ thống này cần được bảo dưỡng sau mỗi 50.000km và vệ sinh, thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ cho hệ thống, đảm bảo độ an toàn cho xe. 

Bugi

Bugi có vai trò đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng – không khí trong buồng đốt. các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên thay thế bugi sau khoảng 60.000 – 100.000km tùy theo dòng xe và tình trạng xe. 

Bảo dưỡng kiểm tra các hệ thống bên trong động cơ

Bảo dưỡng kiểm tra các hệ thống bên trong động cơ

Thay dầu phanh mỗi 2 năm 1 lần

Hệ thống phanh có chức năng kiểm soát việc giảm tốc độ của xe hoặc dừng xe khi cần thiết. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới độ an toàn khi sử dụng xe. Theo khuyến cáo, khoảng 2 năm một lần, tài xế nên thay dầu phanh để đảm bảo phanh hoạt động trơn tru, hiệu quả. 

Thời gian bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào bộ phận bạn bảo dưỡng và mức độ hao mòn hư hỏng của bộ phận khi mang tới trung tâm. Bên cạnh các mốc nhắc nhở bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần trên, khi bảo dưỡng, chủ xe nên lưu ý chọn những trung tâm sửa chữa đảm bảo uy tín, chất lượng để xe luôn vận hành tốt và an toàn. 

Trên đây, Cứu hộ 916 đã cung cấp cho các bác tài những thông tin cơ bản bao lâu bảo dưỡng xe 1 lần. Hi vọng các thông tin này giúp cho chủ xe luôn đảm bảo an toàn cả phương tiện và người trên mọi cung đường.
DỊCH VỤ LIÊN QUAN
- Cứu hộ ô tô Hà Nội
- Cứu hộ lốp Hà Nội

LIÊN HỆ VỚI ĐỘI CỨU HỘ XE 916

Cứu hộ 916
​​​​​​​
Dịch vụ cứu hộ giao thông toàn quốc giá rẻ nhất, phục vụ 24/7, tốt nhất trong lĩnh vực cứu hộ giao thông khẩn cấp, quy mô, chất lượng, thực hiện bảo hiểm tài sản cho chủ xe, phương tiện đắt tiền.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Địa chỉ: 316 Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội (Đối diện trụ cầu 140)

0832.916.916

Kết nối với chúng tôi

Gọi ngay: 0832.916.916

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Chào bạn. 👋 Hãy để lại thông tin của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.